Máy bơm bê tông là một loại máy xây dựng chuyên dụng để chuyển hỗn hợp vữa bê tông theo cả phương ngang lẫn phương đứng bằng phương pháp bơm đẩy.
Thông thường người ta chia máy bơm bê tôngthành hai loại: bơm tĩnh và bơm động. Loại máy bơm động còn gọi là máy bơm cần. Loại này thường gắn trên xe ô tô tải, cũng có khi gắn trên trụ tháp cần trục tháp. Nó gắn liền với một hệ cần ống bơm gấp lại, như một cánh tay robot có điều khiển từ xa, (còn gọi là cần bơm bê tông), để có thể vươn xa tới những vị trí đổ bê tông với độ chính xác nhất định. Loại máy bơm cần gắn trên xe còn gọi là xe bơm bê tông hay cần bơm tự hành. Loại bơm cần gắn trên tháp gọi là tháp bơm bê tông.
Loại bơm tĩnh, là loại máy chỉ gồm phần máy bơm chính không kèm theo hệ đường ống bơm, mà sẽ được đấu vào đường ống bơm đặt sẵn tại công trình, do đó loại máy bơm này còn gọi là máy bơm dòng hay máy bơm đường ống. Thường máy bơm tĩnh không tự di chuyển được, mà phải gắn vào xe tải như một rơ-moóc, để xe tải kéo đến công trường. Tuy nhiên, cũng có loại bơm tĩnh tự hành, nhưng đến công trường nó vẫn được đặt tĩnh tại một vị trí cố định, mà có thể nối vào hệ thống ống bơm bê tông lắp sẵn cố định tại hiện trường. Tuy máy bơm tĩnh không có hệ cần để có thể vươn tới mọi vị trí đổ bê tông trong tầm hoạt động của cần như bơm động, nhưng với nhà siêu cao tầng nó lại thường được dùng để bơm chuyền lên từng đợt độ cao nhà theo từng đợt đường ống đứng. Trong trường hợp này, người ta thường kết hợp nhiều máy bơm tĩnh để bơm vữa bê tông trung chuyển theo từng đợt chiều cao của tòa nhà siêu cao tầng.
Bơm bê tông cần KCP 37m, xe mới nhập khẩu nguyên chiếc , xuất xứ Hàn Quốc
Đặc tính bơm:
1.Hệ thống năng lượng lưu chất lỏng đóng kín được hình thành bởi hai hợp lưu cho những đặc tính gồm lưu lượng đầu ra lớn, sự hao mòn thấp và sự đảo lưu êm không gây tác động
2.Hệ thống điều khiển thông minh tạo cho dòng dầu dẫn động một cách liên tục và trực tiếp toàn bộ vào xilanh dầu dẫn động mà không hao hụt
3.Trong khi các van chỉnh lưu ở giữa không cầu kỳ, tác động của sự đảo lưu được hạn chế và tránh nhiệt độ dầu tăng quá cao.Do vậy khiến việc bảo dưỡng và bảo trì một cách dễ dàng.
4.So sánh với hệ thống mở cùng với téc dầu lớn, hệ thống đóng chỉ cần một téc dầu nhỏ, dầu trong téc chảy êm ái nhẹ nhàng và tránh được hiện tượng nhũ tương hóa.
5.Công nghệ đệm kín độc đáo có thể làm giảm giá trị đỉnh áp lực cao của hệ thống.Ngay cả khi lưu lượng ra lớn, độ rung của cần phân phối vẫn nhỏ và các ống xả vẫn ổn định
6.Lưu lượng bê tông ra có thể được điều chỉnh qua sự hiệu chỉnh biến thiên tỷ lệ thức điện tử:
Thông số cần |
Chiều cao cần bơm |
36.34M |
119'4" |
Chiều ngang bơm tối đa |
32.07M |
105'4" |
Tầm với tối đa phía trước cabin xe |
28.94M |
95' |
Chiều cao gập cần |
7.3M |
24' |
Góc xoay đoạn cần |
92° / 180° / 225° / 180° / 245° |
Góc xoay cần |
370° |
Đường cấp |
125mm |
5" |
Cần tỷ lệ |
Có |
Chiều dài ống mềm đầu cần |
3M |
11'6" |
Khoảng cách hai chân chống trước |
5.64M |
18'6" |
Khoảng cách hai chân chống sau |
6.28M |
20'7" |
Tải trọng chân chống tối đa |
17,500kg |
38,581lbs |
Thống số bơm |
Công suất bơm cực đại |
170m³/h |
222.36yd³/h |
Xilanh bê tông |
Ø230X1800mm (9"x83") |
Hành trình trên phút |
37 |
Áp suất bê tông |
69bar |
1000psi |
Dung tích phễu |
0.6m³ |
21ft³ |
Ống chữ S |
Ø200XØ150 (8" x 6") |
Bơm thủy lực |
Rexroth A20VLO190 |
Hệ thống tuần hoàn |
Thủy lực |
Kích thước cốt liệu tối đa |
40mm |
1.57" |
Thông số Sắt xi |
DAEWOO 6X4 , 380HP ,EURO3 |
Tất cả thông số là giá trị tối đa theo lý thuyết |